Trang chủ Âm nhạc giải trí điện ảnh ✅ Hữu Nghĩa: “Không thích sự ồn ào, phô trương”

Hữu Nghĩa: “Không thích sự ồn ào, phô trương”

99 lượt xem

Còn nhớ thời phim thị trường sôi động, cái tên Hữu Nghĩa – Hồng Đào đã trở thành một đôi liên doanh ăn khách. Họ bật sáng trên lĩnh vực điện ảnh qua các bộ phim Nước mắt học trò, Yêu không phải trò đùa, Sau những giấc mơ hồng, Bông hồng đẫm lệ…

Sự duyên dáng của anh được nhớ lâu, nhớ dai qua việc thể hiện hình ảnh chàng học trò ngổ ngáo, tinh nghịch hay anh sinh viên đa tài, tốt bụng, sống hết mình với bạn bè. Dù sự xuất hiện không nhiều nhưng ấn tượng đẹp về anh vẫn khiến cho khán giả lưu giữ một tình cảm thật trọn vẹn.

Nói về Hữu Nghĩa, nghệ sĩ Phương Dung cho biết: “Tôi và Hữu Nghĩa cùng diễn chung trên sân khấu kịch Sài Gòn suốt nhiều năm qua. Điều mà tôi phải công nhận, Hữu Nghĩa là một nghệ sĩ có tài, có tâm. Nét hài của Hữu Nghĩa rất bình dân, không cố ý phô trương, nhưng cứ nhìn vào gương mặt anh là khán giả phải bật cười.

Cười rất tự nhiên, cười rồi để nhớ, rồi trân trọng một tài năng nghệ thuật lúc nào cũng muốn đem lại niềm vui cho mọi người. Ngoài đời Nghĩa cũng thế, vui vẻ, nhiệt tình, sống rất thật và chan hoà. Nghĩa không thích để người khác “dẫn” mình đi mà chính mình phải luôn tìm một lối đi riêng. Cho dù lối đi đó có gặp nhiều khó khăn, gian nan nhưng đã quyết thì phải vượt qua cho bằng được…”.

Hữu Nghĩa thẳng thắn bộc bạch: “Có một thời gian, do cuộc sống, tôi hơi nghiêng về chuyện “chọc cười” khán giả một cách đơn thuần nên cho ra những sản phẩm không theo ý mình. Nhưng rồi, tôi đã tự nhìn lại và kiểm nghiệm bản thân mình. Tôi muốn mình làm nghệ thuật phải đạt được cả “chất” và “lượng”. Điều này, tôi đã chứng minh được từ ngày tôi quyết định về “trụ” ở sân khấu kịch Sài Gòn từ năm 1999 đến nay”.

– Nghĩa là anh chấp nhận kiếm tiền ít, bởi chạy show tấu hài có tiền hơn là diễn một vở kịch dài?

– Đúng là như vậy, làm nghệ thuật phải biết “hy sinh” để giữ vững “thương hiệu” cho mình. Tôi không thể cứ đi tấu hài vì khả năng của tôi có thể lấy được tiếng cười của khán giả trong những vở kịch dài nghiêm túc. Ngay cả lúc này, tôi cũng thấy rằng quyết mịnh của mình là rất đúng. Khán giả đã nhìn tôi ở một khía cạnh khác trong nhiều vở diễn trên sân khấu kịch Sài Gòn.

– Phải chăng, công tác giảng dạy ở Trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP.HCM cũng “tiếp tay” anh có những suy nghĩ như thế nào?

– Đúng là như vậy. Ngoài làm diễn viên, tôi còn là một giảng viên truyền đạt lại những kinh nghiệm cho các bạn trẻ. Tôi thấy cần phải nghiêm khắc với bản thân mình để làm gương cho các em.

– Còn một vai trò nữa anh cũng rất thành công nhưng nó cũng khá thầm lặng mà ít người biết, đó là vai trò đạo diễn?

– Tôi làm nhiều, nhưng thật sự không thích sự ồn ào, phô trương. Tôi tốt nghiệp khoá đạo diễn năm 1999 cùng với Vũ Ngọc Đăng, Phương Điền, Nguyễn Lê Dũng, Nguyễn Quang Dũng… Trong công tác đạo diễn, tôi có nhiều thuận lợi. Tôi đã tham gia rất nhiều vai kịch ở Đài truyền hình TP.HCM nên được các anh chị tin tưởng giao cho nhiều vở để làm, từ kịch ngắn đến kịch dài như: Hạnh phúc không tự đến, Mơ ước mơ màng, Đường cao tốc…

Bên cạnh đó, Đài Truyền hình Bình Dương giao cho làm đạo diễn chương trình “Đường lên thành phố”. Đây là chương trình hướng khán giả vào nếp sống văn minh, tương thân tương ái, bỏ đi những lạc hậu, tệ nạn xã hội.

– Được biết, anh cũng đã góp phần “làm nóng” sân khấu kịch Sài Gòn với những vở kịch dài?

– Vở kịch dài đầu tiên tôi dựng trên sân khấu là Triệu đô la được khán giả rất yêu thích. Thừa thắng xông lên, tôi dựng tiếp Chuyên gia tình yêu, Chọn mặt gửi vàng và mới đây nhất là Đến với tôi. Hiện tại, tôi đang chạy nước rút để gia mắt khán giả vở Cạm bẫy và trừng phạt của tác giả Phạm Văn Quý vào cuối tháng 7 này trên sân khấu 5B.

Vở đề cập đến vấn đề khá thời sự: Các sinh viên vừa tốt nghiệp ra trường, do nóng vội đã vấp phải những cạm bẫy không lường trước được… với sự tham gia của NSƯT Thanh Điền, NSƯT Thuý Liên, Hạnh Thuý, Cát Tường, Minh Đạt, Minh Cường…

Đạo diễn khá nhiều vở nhưng chưa bao giờ tôi dễ dãi với bản thân mình. Khi vào dàn dựng, điều đầu tiên tôi nghĩ đến là yếu tố khán giả. Các vở đều được khán giả ủng hộ rất nhiệt tình, chính vì điều này càng làm cho tôi cảm thấy yên tâm và tự tin với vai trò mới. Ngoài ra, tôi cũng góp mặt trong vở Quỷ của đạo diễn Trần Ngọc Giàu trên sân khấu kịch Sài Gòn.

– Đã bước qua tuổi 40, chưa lập gia đình như anh là muộn lắm rồi đấy?

– Tôi biết và cũng trải qua nhiều mối tình. Nhưng số tôi lận đận chuyện tình cảm. Ai không mơ ước có một mái ấm, nhưng với sức ép công việc tôi sợ sẽ “làm khổ” vợ mình. Đành chờ thôi.

0 bình luận

Để lại bình luận